Hôm nay, mình muốn kể bạn nghe về một trải nghiệm “đỉnh cao” mà mình đã thử trên mạng xã hội – tổ chức AMA (Ask Me Anything). Mình không phải người nổi tiếng, cũng chẳng phải “pro” giao tiếp, chỉ là một người bán hàng online muốn gần gũi hơn với follower. Nhưng bạn biết không, AMA không chỉ là “hỏi gì đáp nấy” đơn thuần, mà là cơ hội để biến tài khoản “vắng hoe” thành “đông vui”. Vậy làm sao để tổ chức AMA thành công? Dưới đây là cách mình đã làm, vừa dễ áp dụng vừa thú vị, để bạn cũng “quẩy” được nhé!
Lần đầu tổ chức AMA, mình đăng story trên Instagram: “Hỏi mình gì cũng được nha!”. Mình tưởng sẽ có cả tá câu hỏi, nhưng kết quả? Chỉ có 2 tin nhắn: một từ bạn thân hỏi “Ăn gì tối nay?”, một từ nhỏ em “Chị khỏe không?”. Mình quê, nghĩ: “Chắc mình không đủ thú vị”. Nhưng rồi mình mày mò, thử lại, và phát hiện AMA cần “chiến thuật” chứ không phải cứ đăng là xong. Từ đó, mọi thứ “lên hương”!
Mình nhận ra, AMA mà không có chủ đề thì người ta lúng túng, chẳng biết hỏi gì. Lần thứ hai, mình thử trên Facebook, đăng: “AMA về mẹo bán hàng online – hỏi mình bất cứ gì nhé!”. Mình bán đồ handmade, nên chủ đề này “đánh” đúng follower của mình. Kết quả? Hơn 10 câu hỏi kiểu “Làm sao để khách chịu mua?”, “Chụp ảnh sản phẩm thế nào cho đẹp?”.
Mẹo hay: Chọn chủ đề bạn rành (công việc, sở thích, kinh nghiệm) – người ta sẽ hỏi nhiều hơn.
Mình học được rằng, AMA cần “khởi động” trước. Mình đăng bài trên Twitter/X: “Mai 7h tối, AMA về cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại – chuẩn bị câu hỏi nha!”. Mình còn làm story countdown trên Instagram để nhắc. Đến giờ AMA, cả tá người nhảy vào hỏi “Dùng app nào chỉnh ảnh?”, “Chụp ngược sáng sao cho xịn?”. Tạo “hype” trước làm mọi người háo hức hẳn.
Bí kíp: Đăng thông báo 1-2 ngày trước, dùng countdown hoặc teaser – đừng “bất thình lình” kẻo flop.
Mình thử AMA trên nhiều nơi: Instagram Stories (dùng sticker “Questions”), Twitter/X (dạng thread), và Facebook (post trực tiếp). Instagram hút câu hỏi nhanh nhờ sticker, Twitter thì “rôm rả” vì retweet, còn Facebook giữ tương tác lâu hơn. Mình chọn Instagram cho AMA ngắn (15 phút), Twitter cho chủ đề “nóng” như trend. Lần AMA về phim hot trên Twitter, mình được 50 câu hỏi chỉ trong 1 giờ!
Cách làm: Chọn nền tảng hợp chủ đề và follower – Instagram cho nhanh, Twitter cho trend, Facebook cho sâu.
Mình từng trả lời kiểu “Có” hoặc “Không”, người ta chán ngay. Sau đó, mình thêm “gia vị”. Khi được hỏi “Làm sao để bán hàng chạy?”, mình đáp: “Chụp ảnh đẹp, đăng giờ vàng, và đừng quên cười với khách – tui thử rồi, hiệu quả lắm!”. Vừa chi tiết, vừa gần gũi, người ta reply “Hay quá, thử liền!”. Có hôm, mình còn thêm ảnh minh họa – tương tác tăng vọt.
Mẹo xịn: Trả lời dài chút, thêm chuyện “đời” hoặc mẹo – người ta sẽ thích và hỏi tiếp.
Mình thấy AMA cần “nóng” từ đầu để kéo người vào. Mình dùng likefbsieure.com để “đẩy” 20 like, vài comment ban đầu cho bài thông báo. Hiệu ứng đám đông làm follower tò mò, nhảy vào hỏi nhiều hơn. Mình còn kêu gọi “Hỏi đi nha, tui trả lời hết trong 1 tiếng!” – deadline tạo cảm giác gấp rút, người ta hào hứng tham gia.
Bí kíp cuối: Dùng likefbsieure.com để “khởi động”, thêm thời hạn để “thúc” người hỏi.
Sau vài lần tổ chức AMA kiểu này, tài khoản mình từ “vài follower lẻ tẻ” giờ tăng thêm cả trăm người theo dõi. AMA về mẹo bán hàng trên Facebook được 50 comment, AMA về phim trên Twitter còn viral nhẹ với 200 retweet. Mình tự hào khoe: “AMA không khó, cứ thử là được! Muốn nhanh đông thì dùng likefbsieure.com, mình thử rồi, xịn lắm!”.
Tổ chức AMA trên mạng xã hội không cần bạn phải là “ngôi sao”. Chỉ cần chọn chủ đề hay, thông báo trước, dùng nền tảng đúng, trả lời “có hồn”, và “đẩy” chút tương tác, bạn sẽ thấy follower ùa vào hỏi han. Muốn “nổi” nhanh hơn? Thử thêm likefbsieure.com để tăng sức hút tự nhiên. Mình làm được, bạn cũng làm được mà!
Bạn đã sẵn sàng thử AMA chưa? Hay để mình lên lịch, tổ chức AMA mời bạn hỏi rồi tính tiếp? 😄