Tôi là một đứa nghiện Instagram chính hiệu, nhưng hồi mới chơi, bài đăng của tôi toàn kiểu “một phát chết luôn” – một ảnh, một caption, up lên rồi ngồi chờ like như chờ crush rep tin nhắn. Kết quả? Người ta lướt qua nhanh hơn cả Usain Bolt chạy 100 mét! Tôi cay cú, tự hỏi: “Làm sao để giữ chân người xem Instagram đây?”. Rồi một ngày, tôi phát hiện ra bài đăng carousel – kiểu post nhiều ảnh/lideo mà người ta phải vuốt qua từng cái. Từ đó, tôi lao vào thử nghiệm như một nhà khoa học điên, và giờ đã nắm được cách tạo bài đăng carousel để dân tình không chỉ dừng lại mà còn tương tác nhiệt tình. Nếu bạn cũng muốn bài post của mình “dính” người xem như keo, đi cùng tôi qua chuyến phiêu lưu này nhé!
Ngày trước, tôi đăng mỗi bài một ảnh – như cảnh ăn phở sáng với caption “Ngon quá trời!”. Kết quả? 5 like từ mẹ và nhỏ bạn thân, còn lại thì im lặng như tờ. Tôi nghĩ: “Chắc mình chụp xấu”. Nhưng không, vấn đề là một ảnh không đủ để kể chuyện! Tôi quyết định thử carousel lần đầu: đăng 3 ảnh – tô phở, tôi cầm đũa, và cảnh quán đông đúc. Caption ghi: “Phở sáng nay ngon đến mức suýt khóc!”. Kết quả? 20 like, vài comment kiểu “Đói quá!”. Tôi ngộ ra: tạo bài đăng carousel là cách kể chuyện dài hơn, giữ người xem lâu hơn.
Lần đầu làm carousel, tôi tham lam nhét 10 ảnh cảnh đi chơi, từ lúc bước ra xe đến lúc về nhà, không chọn lọc gì. Kết quả? Người ta vuốt hết 3 ảnh là bỏ, vì chán! Tôi học được rằng mỗi carousel cần một câu chuyện rõ ràng, không phải album ảnh lung tung. Tôi bắt đầu lên ý tưởng trước: muốn khoe đồ ăn thì làm 3 slide (nguyên liệu, chế biến, thành phẩm); khoe outfit thì 4 slide (toàn thân, cận cảnh áo, giày, phụ kiện). Ý tưởng chặt chẽ thì người ta mới vuốt hết!
Hồi mới làm carousel, tôi chụp ảnh bằng điện thoại, mỗi tấm một kiểu ánh sáng, nhìn rối như cái chợ. Sau đó, tôi thử dùng Canva để chỉnh cho đồng bộ: thêm viền trắng, chọn font chữ vui vui, màu nền hợp tông. Ví dụ, tôi làm carousel “5 lý do tôi yêu cà phê” – mỗi slide một lý do, chữ to, ảnh minh họa xịn. Kết quả? 50 like, vài người nhắn “Dễ thương quá!”. Thiết kế carousel đồng bộ, đẹp mắt là cách giữ chân người xem Instagram – không ai muốn vuốt qua một mớ hỗn độn đâu!
Có lần tôi làm carousel 10 slide kể chuyện đi du lịch, từ lúc lên xe đến lúc về, kèm caption dài dòng “Ngày tuyệt vời”. Kết quả? Reach thấp lè tè, người ta bỏ ngang từ slide 4. Tôi nhận ra: carousel không nên dài quá 5-7 slide, và phải có ‘mồi’ ở slide đầu tiên. Từ đó, tôi thử làm ngắn hơn: 4 slide khoe món bánh homemade (nguyên liệu, nướng, thành phẩm, tôi cắn một miếng). Slide đầu ghi “Bánh này ngon hơn bạn tưởng!” – gợi tò mò ngay lập tức. Kết quả? 80 like, 10 comment hỏi công thức!
Tôi học được rằng slide đầu tiên là “át chủ bài”. Có lần tôi làm carousel “3 mẹo skincare tôi học được”, slide đầu là ảnh mặt tôi mộc mạc với chữ “Da xấu thế này mà cũng cứu được!”. Người ta tò mò, vuốt hết cả 3 slide còn lại. Slide đầu cần ấn tượng, gợi tò mò hoặc đánh vào vấn đề người xem quan tâm – đó là cách tạo bài đăng carousel hiệu quả. Thử dùng câu hỏi (“Bạn có dám thử không?”) hoặc hình ảnh sốc nhẹ (như mặt mộc của tôi) xem sao!
Caption cũng quan trọng không kém. Tôi từng viết caption ngắn kiểu “Carousel xịn đây!” – kết quả là chẳng ai hiểu tôi muốn gì. Sau đó, tôi đổi sang kiểu dẫn dắt: “Vuốt qua để xem 4 bước tôi biến nhà thành spa!”. Kèm carousel 4 slide (dọn dẹp, thắp nến, đắp mặt nạ, chill). Kết quả? 100 like, vài người nhắn “Hay quá làm theo luôn!”. Caption nên là lời kêu gọi vuốt qua, gợi ý nội dung trong carousel để tăng tương tác Instagram.
Dù carousel của tôi dần hút người xem, tôi vẫn muốn nó “nổi” hơn nữa. Một ngày lướt web, tôi phát hiện likefbsieure.com – trang chuyên tăng tương tác mạng xã hội. Tôi thử dùng để boost bài carousel “5 món ăn tôi tự nấu”, và ôi trời, like với comment tăng vọt, reach cũng cao hơn hẳn. Dùng likefbsieure.com là cách hay để đẩy nhanh tương tác cho carousel của bạn – nhưng nhớ nội dung phải chất, đừng ỷ lại tool nhé!
Một lần, tôi làm carousel khoe ảnh đi biển, thêm hiệu ứng “Boomerang” cho slide cuối (tôi nhảy sóng). Kết quả? Người ta xem hết, còn share lại story. Tôi cũng thử kết hợp nhạc khi đăng lên Stories – chọn bài “Good Vibes” để tăng cảm giác chill. Thêm hiệu ứng hoặc nhạc vào carousel giúp giữ chân người xem Instagram lâu hơn – chỉ cần đừng lạm dụng kẻo rối mắt!
Giờ đây, từ đứa bị lướt qua không thương tiếc, carousel của tôi đã thành “vũ khí” giữ chân người xem. Tôi không phải designer hay pro, chỉ cần lên ý tưởng rõ, thiết kế đơn giản, làm slide đầu hút hồn, caption dẫn dắt, và boost bằng likefbsieure.com khi cần. Bạn cũng làm được thôi! Tạo bài đăng carousel không khó, chỉ cần chút sáng tạo và kiên nhẫn – thử ngay đi, đừng để Instagram của bạn buồn như crush không rep!