Tôi không phải kiểu người sinh ra đã biết cách “moi” thông tin từ khách hàng. Hồi mới kinh doanh online, tôi từng nghĩ chỉ cần đăng sản phẩm lên Facebook cá nhân là đủ để hiểu khách muốn gì. Nhưng không, khách im lặng, tôi thì mò mẫm trong bóng tối, không biết họ thích hay ghét cái gì. Rồi một ngày, tôi phát hiện ra “mỏ vàng” nhóm Facebook – nơi tôi có thể khảo sát khách hàng mà không cần tốn tiền chạy ads hay thuê công ty nghiên cứu. Hành trình ấy đầy lần “quê độ” và sai lầm ngớ ngẩn, nhưng giờ tôi đã nắm được vài mẹo tận dụng nhóm Facebook để hiểu khách hàng sâu hơn. Nếu bạn cũng muốn biết khách nghĩ gì mà không bị họ lướt qua, đi cùng tôi qua chuyến phiêu lưu này nhé!
Lần đầu tiên tôi thử khảo sát trong một nhóm Facebook về kinh doanh, tôi đăng bài: “Mọi người thích mua áo giá rẻ hay áo xịn? Comment nhé!”. Nghe đơn giản, nhưng kết quả thảm hại: 0 comment, 1 like từ chính tôi, và quản trị viên nhóm còn nhắn: “Đừng spam nha!”. Tôi cay lắm, tự hỏi: “Chẳng lẽ nhóm Facebook không phải chỗ để hỏi?”. Nhưng không, vấn đề là tôi quá vụng về. Khảo sát khách hàng Facebook không phải cứ đăng đại là xong, cần có chiến thuật! Thế là tôi bắt đầu hành trình “lắm drama” để học cách làm đúng.
Tôi nhận ra không phải nhóm nào cũng hợp để khảo sát. Tôi bán đồ handmade, nên lần đầu đăng trong nhóm “Mua bán ô tô” là sai lầm chết người – chẳng ai quan tâm! Sau đó, tôi lùng mấy nhóm như “Hội yêu đồ handmade” hay “Chợ đồ thủ công”. Tôi tham gia, lặng lẽ quan sát xem họ hay hỏi gì – như “Mua vòng tay ở đâu đẹp?”, “Đồ này bền không?”. Tận dụng nhóm Facebook bắt đầu từ việc chọn đúng nhóm mà khách hàng mục tiêu của bạn đang tụ tập. Bạn bán mỹ phẩm thì vào nhóm skincare, bán đồ ăn thì vào nhóm foodie – sai nhóm là toi!
Lần thứ hai, tôi thử khéo hơn. Trong nhóm “Hội yêu đồ handmade”, tôi đăng: “Hôm qua làm cái vòng tay mất 3 tiếng, không biết mọi người thích kiểu đơn giản hay cầu kỳ hơn nhỉ?”. Tôi kèm ảnh sản phẩm, không hỏi kiểu “Mua không?” mà chỉ gợi chuyện nhẹ nhàng. Kết quả? 15 comment: “Đơn giản đẹp hơn!”, “Cầu kỳ nhìn sang!”. Tôi vừa khảo sát được sở thích, vừa không bị coi là spam. Mẹo nhỏ: đừng khảo sát kiểu tra khảo, hãy kể chuyện rồi lồng câu hỏi – đó là cách tăng tương tác nhóm Facebook mà vẫn moi được thông tin!
Có lần tôi tham lam, đăng bài dài cả trang A4: “Mình đang làm vòng tay, mọi người thích màu gì, kiểu gì, giá bao nhiêu thì hợp, có mua không…”. Kết quả? Không ai đọc hết, bài chìm nghỉm. Tôi học được rằng khảo sát khách hàng Facebook qua nhóm cần ngắn gọn, tập trung một câu hỏi chính. Sau đó, tôi thử lại: “Mọi người thích vòng tay màu pastel hay màu nổi hơn?”. Kèm ảnh hai mẫu, bài ngắn thôi mà được 20 comment. Người ta lười đọc dài, nhớ nhé!
Một hôm, tôi thấy quản trị viên nhóm làm poll: “Bạn thích trà sữa trân châu hay phô mai?”. Tôi nghĩ: “Sao mình không thử?”. Tôi vào nhóm, đăng poll: “Vòng tay handmade – bạn thích dây da hay dây dù?”. Kèm ảnh minh họa, tôi để 2 lựa chọn. Kết quả? 50 người vote, vài người còn comment thêm “Dây da bền hơn!”. Dùng poll trong nhóm Facebook là cách khảo sát nhanh, dễ, và thu hút người lười gõ chữ. Chỉ cần vào phần tạo bài viết, chọn “Poll”, thêm câu hỏi và tùy chọn – xong!
Có lần tôi đăng poll xong, để đó không trả lời ai, nghĩ “Thu thập xong là được”. Kết quả? Lần sau đăng bài khác, chẳng ai quan tâm nữa. Tôi thử lại: đăng “Mọi người thích vòng tay to hay nhỏ?”, rồi vào trả lời từng comment kiểu “Cảm ơn bạn, vòng nhỏ đang hot thật!”. Tôi còn nhắn riêng vài người nhiệt tình để hỏi thêm. Kết quả? Không chỉ có dữ liệu, tôi còn xây được mối quan hệ với khách tiềm năng. Tương tác sau khảo sát là cách tận dụng nhóm Facebook để vừa lấy ý kiến, vừa tạo thiện cảm.
Dù khảo sát của tôi dần hiệu quả, tôi vẫn muốn bài đăng nổi hơn trong nhóm đông người. Một ngày lướt web, tôi phát hiện likefbsieure.com – trang chuyên tăng tương tác mạng xã hội. Tôi thử dùng để boost bài poll “Mọi người thích vòng tay màu gì?”, và ôi trời, lượt vote với comment tăng vọt, bài được đẩy lên cao trong nhóm. Dùng likefbsieure.com là cách hay để tăng tương tác nhóm Facebook nhanh chóng – nhưng nhớ nội dung phải thú vị, đừng ỷ lại tool nha!
Tôi từng đăng khảo sát lúc 3 giờ sáng, kết quả là chỉ có… tôi tự vote. Sau đó, tôi thử đổi sang 7-9 giờ tối – giờ mọi người rảnh rỗi lướt nhóm. Bài “Mọi người thích vòng tay giá dưới 100k hay trên 200k?” được 70 vote. Tôi cũng thêm “mồi” nhỏ: “Vote xong mình sẽ chọn ngẫu nhiên một bạn tặng vòng tay!”. Tương tác bùng nổ! Đăng đúng giờ vàng và thêm động lực nhỏ là cách để khảo sát khách hàng Facebook qua nhóm hiệu quả hơn.
Giờ đây, từ kẻ bị nhóm Facebook “bơ” đẹp, tôi đã dùng nhóm để hiểu khách hàng rõ như lòng bàn tay – họ thích gì, mua gì, giá bao nhiêu thì hợp. Bí quyết không khó: chọn nhóm đúng, gợi chuyện khéo, dùng poll, tương tác nhiệt tình, đăng giờ đẹp, và boost bằng likefbsieure.com nếu cần. Bạn không cần là chuyên gia để tận dụng nhóm Facebook đâu, chỉ cần chút kiên nhẫn và mẹo nhỏ. Thử ngay đi, biết đâu nhóm sẽ thành “mỏ vàng” khảo sát của bạn!